7 lý do nên chọn mua xe o tô Hyundai hoặc KIA
Hyundai và Kia là thương hiệu mua bán ôtô lớn của Hàn Quốc. Không chỉ có cùng nguồn gốc xuất xứ mà cả hai còn có nhiều điểm chung trong những dòng sản phẩm cung cấp, chất lượng dịch vụ và cách hai hãng chèo lái công ty từ những hãng xe không tên tuổi trở thành hai “ông lớn” trong ngành công nghiệp xe hơi. Kia và Hyundai từng được coi là sự thay thế rẻ tiền của các dòng xe Nhật; tuy nhiên, hai hãng đã dành một khoản đầu tư cực lớn để phát triển thị phần trên đất Mỹ vào những năm 90. Cả hai cùng chú trọng vào phát triển bản sắc thương hiệu riêng, sáng lập bộ phận nghiên cứu và phát triển những ứng dụng công nghệ cao, đồng thời đầu tư sử dụng những chất liệu, vật liệu đắt tiền. Vậy bằng cách nào mà hai hãng xe này lại lôi ngược dòng và trở nên thành công như ngày hôm nay?
Kia khởi nghiệp vào đầu những năm 50 với lĩnh vực sản xuất xe đạp. Cho tới những năm 70, hãng đã chuyển hướng sản xuất sang xe máy, xe hơi và xe tải. Đầu thập niên 80, Kia hợp tác cùng Ford tạo nên phiên bản xe Ford/Mazda và đến năm 1994 đã chập chững đứng trên đôi chân của chính mình với việc bán hai dòng xe Sephia và Psortage trên thị trường Mỹ. Thật không may cho Kia vì lúc bấy giờ, cuộc khủng hoảng tài chính lịch sử phủ một bức màn u ám lên toàn bộ Châu Á dẫn đến việc hãng này phải thông báo phá sản; Hyundai đã tiếp quản công ty và trở thành cổ đông lớn nhất của hãng cho đến tận ngày nay. Những thập kỷ tiếp theo, Kia tăng trưởng chậm nhưng khá đều đặn và ngày càng phát triển khi lần lượt giải quyết được các sai lầm trong quá khứ. Kia khánh thành trụ sở và trung tâm thiết kế đầu tiên tại Mỹ, sau đó không lâu, vào năm 2010, hãng mở nhà máy sản xuất Georgia, củng cố thêm sức mạnh trên thị trường xe hơi Mỹ.
Khám phá lịch sử phát triển của ô tô Hyundai cũng có một vài điểm tương đồng khá thú vị so với Kia. Hyundai bắt đầu xây dựng cơ ngơi với lĩnh vực kiến trúc và xây dựng; hãng cũng có thời gian hợp tác cùng Ford cho một vài dòng sản phẩm. Sau khi tự phát triển công nghệ trang bị cho dòng xe Sonata vào năm 1988 và sản xuất động cơ và hệ thống truyền động vào những năm 90, Hyundai tập trung đầu tư vào chất lượng, kiểu dáng, sản xuất và nghiên cứu dài hạn để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế công ty trên thị trường Mỹ. Hãng triển khai gói bảo hành 10 năm cho tất cả các dòng xe, đồng thời phát triển nhiều chiến dịch Marketing rầm rộ và trong năm 2006 Hyundai tuyển dụng Thomas Burkle, cựu thiết kế của BMW làm giám đốc thiết kế của hãng. Hyundai đã mở trụ sở ở Michigan và nhà máy sản xuất ở Alabama làm nền tảng cho sự phát triển trên thị trường Mỹ.
Kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, trong những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, người Mỹ đồng loạt tẩy chay xe Nhật vì chất lượng xe và ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh Mỹ - Nhật. Là những thương hiệu châu Á chưa nổi tiếng, cả hai hãng xe đã gặp không ít khó khăn trong thời gian này. Tuy vậy, sau sự khởi đầu nan với nhiều phê bình, phàn nàn từ các chuyên gia và khách hàng, hai hãng xe dần lấy được chỗ đứng trên thị trường Mỹ và hiện tại đã trở thành đối thủ đáng gờm của các hãng tên tuổi như Honda, Toyota, BMW khi thế giới công nhận chất lượng sản phẩm của hai hãng xe Hàn Quốc này.
1. Giá trị xứng tầm
Nền tảng là những chiếc xe Hàn Quốc giá rẻ không được trọng dụng, Hyundai và Kia đã từng bước phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm với giá thành hợp lý hơn. Một số tính năng vốn chỉ xuất hiện ở các dòng xe hạng sang của Lexus và BMW cũng xuất hiện nhiều trên các mẫu xe của Hyundai và Kia. Nôi thất bọc da Napa, hệ thống sưởi cho từng ghế ngồi, điều hòa ghế trước… là những tính năng sang trọng được trang bị ở hầu hết các sản phẩm của hai hãng. Nội thất sang trọng cùng giá thành hợp lý góp phần giúp Sonata đứng thứ 3 trong danh sách “Xe cỡ trung với chất lượng và giá thành tốt nhất” do tờ tin tức chuyên về ô tô Mỹ bình chọn. Tuy xếp sau Honda Accord Hybrid và Toyota Camry phiên bản 2015, Sonata lại có giá rẻ hơn rất nhiều so với hai đối thủ trên. Đây là minh chứng cho việc Sonata được bình chọn là một trong những chiếc xe đáng mua nhất năm 2015.
2. Gói bảo hành hấp dẫn của Hyundai và Kia
Hiểu được tâm lý người mua, Hyundai sớm đã đưa ra gói bảo hành 10 năm hay xấp xỉ 200.000 km đầu tiên của xe và Kia cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng. Được mệnh danh là gói bảo hành tốt nhất nước Mỹ khi bao gồm bảo hành máy và hộp số, bảo hành bumper-to-bumper lên tới 5 năm hoặc xấp xỉ 100.000km, hỗ trợ không giới hạn quãng đường đi, bảo hành chống gỉ trong 7 năm và thậm chí là bảo hành vĩnh viễn cho hệ thống pin Hybrid. Sau khi triển khai gói bảo hành trên, doanh số của Hyundai đã tăng 82%. Kia cũng áp dụng chương trình bảo hành tương tự nhưng với hỗ trợ giới hạn quãng đường xấp xỉ 100.000km và bảo hành chống gỉ trong vòng 5 năm.
3. Hyundai và Kia đều có các lựa chọn động cơ Turbocharged (tăng áp) và hybrid
Bắt kịp trào lưu xe hybrid một vài năm trước, Kia và Hyundai đã nhanh tay áp dụng gói bảo hành pin trọn đời cho các phiên bản xe hybrid; vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi doanh số dòng xe này của cả hai hãng luôn ở mức cao ngất ngưởng. Các phiên bản hybrid của Optima và Sonata cũng không hề kém cạnh bất kỳ phiên bản hybrid nào với công suất 200 mã lực. Với một số người không quan tâm đến tiết kiệm nhiên liệu mà chỉ muốn sở hữu dòng xe mạnh nhất, nhanh nhất, hai hãng xe đáp ứng phân khúc thị trường này với các phiên bản xe được trang bị động cơ xăng tăng áp.
4. Đẹp và "dị"
Hyundai và Kia còn đưa ra lựa chọn cho những ai không chuộng cả động cơ xăng tăng áp và động cơ hybrid nhưng vẫn muốn sở hữu xe có công suất và hiệu suất nhiên liệu tốt. Hyundai Veloster và Kia Soul là những phiên bản như vậy. Hai phiên bản xe này vừa đẹp, vừa sang trọng, giá thành hợp lý và hoàn toàn ghi điểm bởi sự đặc biệt trong công nghệ.
5. Hyundai và Kia có nhiều lựa chọn cá nhân hóa
Hyundai và Kia đã lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ trong hàng thập kỷ qua. Người Mỹ vốn chuộng sự phá cách và không muốn xe của mình na ná như hàng loạt chiếc xe vẫn di chuyển hàng ngày trên đường, vì vậy, Hyundai và Kia đưa ra vô vàn lựa chọn xe tùy chỉnh theo ý khách hàng như phiên bản Equus hay Genesis R-spec. Mới nhất là phiên bản kết hợp giữa động cơ nhiệt V6 3.8 lít với công suất 348 mã lực cùng hệ thống phanh Brembo, hãm phanh Torsen và bánh lái tiêu chuẩn. Hyundai Equus có công suất 429 mã lực, nội thất sang trọng, tiện nghi được bán với mức giá khá hợp lý.
6. Phong cách “ngầu”
Từng bị coi là những thiết kế lố bịch nhất trong lịch sử thế giới xe hơi, 2 hãng xe đến từ Hàn Quốc đã dần cải tiến và hoàn thiện mình hơn với những thiết kế phong cách sắc nét, dễ nhìn. Từ việc sử dụng hệ thống chiếu sáng Led tới việc thay đổi phong cách cũng như những cải tiến trong nội thất, mẫu xe gần đây của Hyundai và Kia thực sự là một bước tiến lớn so với các phiên bản cũ. Chục năm về trước, Kia vẫn là một nhãn hiệu chẳng mấy ai biết đến nhưng giờ đây, nhờ có những mẫu xe nhiều cải tiến, phát triển, người ta đã phải ngỡ ngàng thốt ra câu “thật không thể tưởng tượng nổi đó là xe Kia”
7. Chất lượng được cải thiện
Không còn những tháng ngày người dùng phàn nàn về xe xuất xứ từ Hàn Quốc kém chất lượng nữa. Kia và Hyundai được sản xuất ở các nhà máy trên đất Mỹ, giá cả phải chăng và chất lượng thì khỏi phải bàn cãi. Tất cả thay đổi này được bắt nguồn từ năm 2004 khi Hyundai làm mọi người sửng sốt khi được xếp ngang hàng với Honda về chất lượng thương hiệu trong nghiên cứu của hiệp hội năng lượng J.D. Năm 2006, Hyundai xếp ở vị trí thứ 3, chỉ sau Porsche và Lexus. Trong khi đó Kia cũng đạt một loạt công nhận về tính năng an toàn, thiết kế phong cách và động cơ êm ái.